Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Thiết kế website bán hàng cần những gì?

Nhiều công ty bán hàng online kết hợp bán hàng truyền thống đều thiết kế cho mình một website bán hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết để thiết kế website bán hàng cần những gì để có thể phát triển được trang web của mình cũng như bán được nhiều sản phẩm. Hãy đọc bài viết sau nhé!

1. Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu

Không ai thích đọc những đoạn nội dung dài dòng. Ngắt đoạn và các câu dài nên sử dụng dạng gạch đầu dòng. Tạo cho mắt người đọc chuyển động theo chiều từ trên xuống là chính thay vì phải đánh mắt sang hai bên. Sử dụng chữ hoa cho các thông tin quan trọng. Khi mắt của người xem lướt qua các đoạn nội dung thì nên thiết kế có các khoảng nghỉ.

2. Tính tùy biến cao

Bạn cần hiểu trang web của bạn là “mặt tiền” của bạn trong việc bán hàng, giống như showroom bán hàng thực sự vậy. Bạn cần biết trang web có khả năng tùy biến tới đâu. Dưới đây là một số mục chính bạn nên quan tâm về trang web bán hàng của bạn.

Cho phép tạo danh mục sản phẩm không giới hạn số lượng và danh mục con.
Cho phép hiển thị danh mục sản phẩm theo nhiều dạng khác nhau, ví dụ: dạng danh sách (list), dạng lưới (Grid).
Hiển thị sản phẩm đa dạng theo từng giá trị sản phẩm (gọi là attribute product) ví dụ sản phẩm Quần áo (Có size, màu), Laptop (Có cấu hình Ram, CPU …).

3. Hỗ trợ SEO

Chi tiết một sản phẩm luôn bao gồm các thông điệp mà người dùng muốn xem nó và phải hỗ trợ SEO, bạn cần chú ý các thẻ trong SEO ẩn dưới dạng title, keyword, description trong html và bài viết hỗ trợ công cụ soạn thảo cho các title có thẻ từ H1 đến H6.
Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các thông tin liên quan đến SEO như sẵn sàn chia sẻ lên các mạng xã hội, link thân thiện của SEO …

4. Thông tin liên hệ và đặt hàng rõ ràng

Nó sẽ dễ dàng hơn cho khách hàng trong việc liên hệ hỏi đáp hoặc đặt hàng. Nếu họ không tìm thấy thông tin liên hệ của bạn, họ sẽ tiếp tục mua hàng của đối thủ cạnh tranh với bạn. Hãy đặt thông tin liên hệ ở nơi dễ trông thấy và dễ tiếp cận ví dụ như thanh công cụ hoặc tiêu đề trang.
Việc đặt hàng có thể làm khách hàng của bạn từ bỏ trang web của bạn để sang một trang web khác, bạn cần cân nhắc việc các bước đặt hàng sao cho đơn giản và chuyên nghiệp, khách hàng chỉ cần một vài thao tác là có thể đặt hàng trên trang web của bạn.

5. Hỗ trợ thiết bị di động

Ngày nay việc sử dụng thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, việc trang weg bạn có hỗ trợ thiết bị di động hay không là điều quan trọng bạn cần quan tâm. Khách hàng của bạn cảm thấy thuận tiện khi đặt hàng qua di động sẽ góp phần tăng doanh thu cho bạn.

6. Hỗ trợ thanh toán trực tuyến

Các công cụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến ngày càng đơn giản hơn, phổ biến hơn, người dùng ngày càng tin vào việc thanh toán trực tuyến thuận lợi và an toàn hơn. Trang web cần được tích hợp các công cụ hỗ trợ thanh toán qua các cổng phổ biến như Paypal, Ngân Lượng, Bảo Kim …

7. Hỗ trợ khách hàng 24/7

Cần có một khu vực cho phép khách hàng có thể liên lạc với bạn ngay khi cần. Ngoài mục liên hệ bạn nên tích hợp thêm một công cụ cho hỗ trợ chat trực tuyến như Zopim, khi đó bạn có thể sử dụng nó để chat với khách hàng của mình. Khách hàng an tâm hơn khi đặt hàng trên trang web của bạn.
Trên đây là 6 mẹo để thiết kế web bán hàng online dành cho bạn, nó cô đọng những gì mà một trang web bán hàng cần có. Có thể sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh trực tuyến của mình. Đừng quên comment bên dưới để lại ý kiến của bạn nhé.

8. Vận hành rõ ràng và đơn giản

Phải đảm bảo rằng bất kỳ 1 khách hàng nào cũng dễ tìm những gì mà họ cần mua. Tạo tên rõ ràng và có mô tả kèm theo. Thêm các tuỳ chọn, khách hàng có thể phân biệt sản phẩm được tốt hơn. Ví dụ có thể cho phép khách hàng tìm theo tên sản phẩm, hãng sản xuất, giá tiền….

Một số lưu ý:

- Trưng bày sản phẩm đa dạng, phong phú, đẹp mắt, kết cấu hài hòa trong trang web. Hình ảnh sử dụng phải có chất lượng tốt, sản phẩm nên được bố cục ở trung tâm. Các dòng sản phẩm chính hoặc những sản phẩm tiêu biểu nên được trình bày ở trang chủ để giúp người mua có cái nhìn tổng thể.
– Danh mục sản phẩm giúp điều hướng khách hàng, hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm sản phẩm họ cần. Nếu các nhóm sản phẩm trong danh mục không được phân loại chính xác sẽ gây khó khăn cho người dùng để tìm ra sản phẩm. Vì vậy việc phân loại sản phẩm sao cho hợp lý và dễ hình dung là một yếu tố quan trọng quyết định sự chuyên nghiệp cũng như tiện dụng của website bán hàng.
– Thông tin sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng đưa ra quyết định có mua hàng hay không. Vì vậy khi thiết kế website, bạn nên bố cục thông tin sản phẩm ngắn gọn, súc tích, ở vị trí dễ tìm thấy để khách hàng có thể tìm thấy thông tin bất cứ khi nào cần. Bạn cũng nên lưu ý rằng trình bày đầy đủ thông tin không có nghĩa là trình bày nhiều thông tin. Khi bạn dùng quá nhiều chữ để mô tả sản phẩm của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy “ngao ngán” khi phải đọc hết đống chữ đó để lọc thông tin.
– Nút mua nổi bật sẽ có tác dụng thôi thúc người dùng đi đến hành động mua hàng. Vì vậy bạn đừng quên để nút mua hàng nổi bật trong thiết kế web bán hàng của bạn nhé.