Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu khi bán hàng online

Bạn kinh doanh thương mại điện tử, cụ thể là bán hàng online. Vậy bạn đã xây dựng được thương hiệu của mình, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu khi bán hàng online nhé.

Xây dựng thương hiệu online diện hẹp


Một topic bán hàng online chuyên nghiệp trên các diễn đàn uy tín giống như rất nhiệu Bạn đã và đang làm trên này trong các topic trả phí và miễn phí trên các diễn đàn mua bán. Không ít bạn kinh doanh online đã tạo được một tập khách hàng nhất định cũng như tạo thành một thương hiệu trong cộng đồng lamchame, muare, webtretho v.v.

Ngay bản thân tôi khi tìm mua một sản phẩm nhất định tôi cũng thường dạo qua các diễn đàn như làm cha mẹ, OF, mua rẻ tìm những nick uy tín và đã bán hàng lâu năm trên những diễn đàn này để tham khảo và lựa chọn những nhà cung cấp uy tín.

Tuy nhiên số lượng người tiêu dùng như tôi chỉ chiếm một phần rất nhỏ và thường là những thành viên truy cập thường xuyên các diễn đàn này, vì vậy đây chỉ là hình thức xây dựng thương hiệu dạng hẹp và cần phát triển trên nhiều diễn đàn khác nhau.


Xây dựng thương hiệu online trên mạng xã hội


Facebook đang là nơi bán hàng lý tưởng nhất với các Bạn đang kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, các mặt hàng mà khách hàng dễ dàng bị móc túi dưới hình thức mua hàng bị động. Một khách hàng không hề có ý định mua hàng nhưng sẽ rút tiền để mua một chiếc áo sơ mi hạ giá tới 50% lúc giao mùa, nếu Các Bạn xây dựng được một Fanpage bán hàng dù độc lập hay có liên kết với Website.

Fanpage này có sự tương tác lớn với các thành viên thường xuyên tham gia đọc tin tức, chia sẽ xu hướng thời trang, cách dùng mỹ phẩm v.v thì là đây chính là cách quảng bá tuyệt vời nhất cho thương hiệu kinh doanh của bạn.

Tôi đã từng biết đến 02 bạn trẻ chỉ với một Fanpage bán áo thun nam và chi phí quảng cáo Facebook rất khiêm tốn so với nhiều cửa hàng và công ty lớn, tuy nhiên các bạn đó có một doanh số bán hàng không hề thua kém những cửa hàng tầm trung, với doanh số hàng trăm chiếc áo sơ mi ngày. Một thương hiệu máy tính laptop đã được một chủ một công ty lớn tiếp thị miễn phí rất thành công trên Facebook để trở thành một hiện tượng trong giới trẻ chơi game.


Xây dựng thương hiệu bán hàng thông qua một website bán hàng chuyên nghiệp



Một website bán hàng như Lazada sẽ giúp bạn bán hàng dễ dàng và hiệu quả, tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu của những hệ thống này là quá lớn, việc quả lý vận hành phức tạp và chi phí quảng cáo khổng lồ. Bạn không thể đầu tư một website bán hàng chuyên nghiệp đến như vậy, tuy nhiên bạn vẫn có thể đầu tư dè xẻn để có một hình ảnh đủ chuyên nghiệp để bán hàng online.

Hãy lưu ý những vấn đề sau khi nếu bạn muốn có website bán hàng online chuyên nghiệp:

+ Website bán hàng của bạn phải thật sự chuyên nghiệp từ hình ảnh đến nội dung và được trang bị đầy đủ công Bạn Marketing và chăm sóc khách hàng.

+ Thông tin về người bán sản phẩm, xuất xứ hàng hóa, giá bán sản phẩm, chính sách bán hàng cần được niêm yết công khai.

+ Website cần được cập nhật thường xuyên không chỉ nội dung mà cả code để luôn theo kịp yêu cầu yêu cầu mới phát sinh trong quá trình kinh doanh.

+ Server cần ổn định với tốc độ load trang không quá 5 giây.

+ Hãy đăng ký một tên miền tại Việt Nam (.vn hoặc .com thông qua một đại lý tại Việt Nam) để đảm bảo khách hàng luôn tìm thấy các thông tin về chủ thể tên miền.

+ Hãy đăng ký bán hàng với Bộ công thương đây cũng là một cách tạo niềm tin cho khách hàng.

+ Tận dụng tối đa các kênh bán hàng online miễn phí để quảng bá sản phẩm và nâng thứ hạng cho website.

+ Hãy lựa chọn nhà đối tác bán hàng online một cách thông minh để tiết kiệm tối đa chi phí bán hàng, giải pháp thiet ke web là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn có thể đầu tư dè xẻn với kết quả thu lại tối đa.



Các yếu tố cơ bản khi xây dưng thương hiệu online


Những nguyên tắc cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu bán hàng online.


Nguyên tắc để xây dựng một thương hiệu bán hàng online cơ bản nhất đó là sự nhất quán và chuyên nghiệp trong dịch vụ bán hàng dù xây dựng thương hiệu online bằng cách nào các Bạn cũng cần:

Có chính sách bán hàng chuyên nghiệp và nhất quán.


Thử đặt vị trí của mình là một người mua hàng bình thường, chắc các Bạn sẽ muốn mua hàng ở một của hàng mà mọi chính sách bán hàng nhất quán, chuyên nghiệp với nguồn gốc sản phẩm, giá cả, các chính sách bán hàng bảo hành, vận chuyển sảng phẩm được niêm yết rõ ràng và chuyên nghiệp.

Khách hàng mua hàng online có những yêu cầu có thể khắt khe hơn, họ không được nhìn thấy sản phẩm thực tế không cảm nhận được vì vậy họ cần thấy được cam kết của các Bạn về việc đổi trả sản phẩm, hình thức thanh toán chính sách bảo hành trước khi xuất tiền mua sản phẩm.


Luôn chia sẽ thông tin mới và hấp dẫn.



Nếu các Bạn bán hàng OFFLINES sẽ khó hơn cho các Bạn để biến một người khách vãng lai trở thành khách trung thành, nếu họ ở một khoảng cách địa lý nhất định và các Bạn chỉ bán hàng OFFLINES thì việc tiếp xúc với các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của các Bạn hàng ngày là việc làm khó khăn với họ. Họ sẽ mất thời gian và chi phí để ghé qua cửa hàng của các Bạn để tìm hiểu xem các Bạn có món gì trong hôm nay. Bán hàng ONLINE không như vậy, khách hàng dù ở cách xa các Bạn hàng nghìn km sau khi đặt hàng vẫn có thể ghé thăm các Bạn bất cứ lúc nào, hãy liên tục tạo ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn từng ngày thậm chí từng giờ (giờ vàng). Hãy cập nhật các chương trình khuyến mại hấp dẫn vào email, Facebook, điện thoại v.v của khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng bất cứ lúc nào có thể. Đây là nhân tố chủ yếu để tạo lên thương hiệu bán hàng online của bạn.