Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Thiết kế web giá rẻ và những điều bạn nên biết

Có lẽ chưa bao giờ nền kinh tế nước ta lại khó như hiện nay. Thị trường chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế thì đang giảm từng ngày HNX sắp chạm mốc 60 điểm một điều mà không một ai có thể nghĩ đến khi vài năm trước đây thôi nó đã từng 400 điểm. Theo cảm nhận của cá nhân tôi thì từ bây giờ đến cuối năm mới là quảng thời gian khó khăn nhất mà tất cả các doanh nghiệp đều phải đối mặt trong đó có chúng tôi. "Phải tồn tại" đó là chiến lược duy nhất hiện nay của chúng tôi và cũng như rất nhiều các doanh nghiệp khác. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế web từ năm 2005 chúng tôi đã chứng kiến sự giảm giá chóng mặt của lĩnh vực này.




Nếu như trước đây web site giá hàng chục triệu thì giờ đây chỉ còn vài triệu và cùng với sự giảm giá ấy là rất nhiều doanh nghiệp đã phải từ bỏ lĩnh vực này bởi đơn giản mức lợi nhuận quá thấp. Nhưng lại cũng có rất nhiều công ty khác thành lập mới tham gia thi trường thiết kế web với một công thức hết sức đơn giãn là bỏ ra 500k mua một bộ code rồi quảng cáo google adword thật mạnh thế là lên top google. 

Tôi đã từng thấy mức đấu giá từ khoá "thiết kế web" lên tới 13.700 một click của google, một mức giá điên khùng bởi chỉ cần 100 click đã mất 1.370.000. Và cứ cho là họ có một khách thì nếu họ thu 500k thì họ đang kinh doanh ngược. Có lẽ các khách hàng thiết kế web họ không biết điều này nên họ yêu cầu công ty thiết kế web làm hết cái này đến cái khác nhưng giá thì phải thật thấp và chỉ 500k thôi. Đây chính "bi kịch" của các công ty thiết kế web hiện nay bởi nếu 1 ngày làm được 1 web thì với 500k thu được tôi muốn hỏi các công ty khác họ có tồn tại được không?

Và điều gì sẽ xảy ra nếu như tất cả các công ty thiết kế web đều làm với giá 500k câu trả lời là "Đất nước chúng ta sẽ tụt hậu nhanh chóng" bởi lúc đó người ta đi cài đặt website chứ không phải là thiết kế website và khách hàng lúc ấy có lợi không! Điều trớ trêu là không bởi họ phải dùng một cái mẫu có sẳn và muốn quản trị theo ý của họ thì không được và phải gọi tới công ty thiết kế kia nhưng liệu công ty kia có còn tồn tại không khi họ chỉ còn biết đi cài đặt website. 

Tôi không hề có ý định nói xấu bất cứ một công ty thiết kế web giá rẻ 500 k nào bởi suy cho cùng tôi cũng như họ, khó khăn của tôi cũng là khó khăn của họ và ở đây tôi chỉ muốn khách hàng thấy được một mặt khác của các công ty thiết kế web giá rẻ. Một điều cuối cùng tôi muốn nói rằng "Chưa có một công ty nào thành công với website chỉ 500k" bởi nó chỉ là một "trò chơi về phần mềm".
Muốn một website thành công thì bạn phải đầu tư rất nhiều công sức nhưng nếu công sức của bạn đầu tư trên một cái website 500k thì chắc chắn bạn sẽ thất bại, không những thế hình ảnh của bạn, uy tín của bạn sẽ giảm sút nghiêm trọng bởi người ta sẽ nghĩ rằng bạn nghèo ít tiền nên chỉ có thể làm được thế thôi. 

Bản thân tôi từng mở hàng trăm website như vậy và thấy họ thật đáng thương và đáng trách. Các công ty thiết kế web chỉ vì 500k mà tư vấn cho bạn để bạn có một website giá siêu rẻ và họ sẽ bỏ mặc bạn với cái website chắc chắn năm sau bạn sẽ bỏ vì nó sẽ chẳng có tác dụng gì.
Một sự bực mình đã được dự đoán trước. Là một công ty kinh doanh trên lĩnh vực thiết kế web giá rẻ chúng tôi suy nghĩ rằng chỉ có những công ty tự code được web site theo ý muốn bất kỳ của khách hàng thì mới đáng tin cậy. Bởi thiết kế web là một ngành công nghệ đòi hỏi sự tự nghiên cứu rất cao, nếu anh không tự code được thì làm sao anh làm seo được, làm sao anh nâng cấp cho khách hàng những tính năng riêng biệt được. 

Làm sao anh có thể giúp khách hàng có những website đứng đầu việt nam được. Đất nước mình giờ đang đối mặt với khó khăn và công nghệ con đường duy nhất giúp đất nước vượt qua thách thức, chúng tôi cũng như nhiều công ty công nghệ khác sẵn sàng nghiên cứu công nghệ một cách độc lập và trong sâu thẳm suy nghĩ của mình tôi nghĩ "Tôi là người Việt Nam, tôi phải tạo ra một sản phẩm phần mềm của người Việt Nam". 

Chúng tôi mong muốn được đem kiến thức, kinh nghiệm của mình để tạo ra những web site công nghệ của người Việt phục vụ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi cũng xin lỗi nhiều khách hàng vì vô tình hay do khách quan chúng tôi đã không làm được như ý muốn của họ. Chúng tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới 500 khách hàng đã sử dụng dịch vụ thiết kế web của chúng tôi.
Nếu không có họ chúng tôi đã không có được kết quả như ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để đem lai những điều tốt nhất cho các website của khách hàng.