Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Tình hình chung của những trang web Việt

Những trang web đã tồn tại khá lâu và được nhiều người biết đến ở Việt Nam như: ddth.com, ttvnol.com, dienanh.net, vietphotoshop.com … Những trang web này đều do các cá nhân tạo ra và qua ngày tháng dần lớn mạnh lên với rất nhiều thông tin bổ ích.

Một thực tế không thể phủ nhận được rằng, ở những trang web này, bạn có thể tìm được rất nhiều thứ để học. Ở đó có những thành viên, những Mod và admin có kiến thức sâu rộng về nhiều vấn đề và họ cũng rất nhiệt tình giúp đỡ bạn. Các trang web trên đều có những chủ đề riêng hoàn toàn khác nhau, nhưng họ có một điểm chung duy nhất là phụ thuộc quá nhiều vào Diễn Đàn.

Vâng! Diễn đàn hoặc Forum, là phần không thể tách rời của những trang web Việt. Hầu hết 90% các trang web hiện nay đều có diễn đàn. Nói như vậy không phải là phủ nhận tính tích cực của diễn đàn, nhưng các trang web của Việt Nam đã phụ thuộc quá nhiều vào diễn đàn. Phần lớn thông tin của trang web đều nằm trong diễn đàn và Trang Chủ (nếu có) rất sơ sài và không được quan tâm đến.

Về mặt lý thuyết, diễn đàn là nơi những người cùng chung sở thích, mối quan tâm chia sẻ với nhau trong môi trường internet. Nó là nơi lý tưởng để bàn luận về một vấn đề như hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau về học tập và giải quyết các khó khăn. Diễn đàn không phù hợp cho việc cung cấp thông tin. Bởi vì các bài viết bị bị chìm dần vào quên lãng (vì thời gian) hoặc những bài post sau đã làm cho topic đó không còn là chính nó (spam). Bạn cũng có thể rất mất thời gian và công sức mới tìm được một bài viết hay. Nhưng bạn cũng rất dễ bị sa lầy vào những bài tranh luận triền miên không có hồi kết.


Chính vì thế, tại thời điểm hiện tại, có thể nói rằng các trang web Việt Nam dù cho có mạnh, nhưng không chuyên về nội dung. Đây có thể là hệ quả của việc những người viết bài muốn được nghe những lời “comments” “khen chê” của những người cùng chung sở thích. Nếu họ phải làm một mình một trang web và trong thời gian không có ai “comment” cho những gì họ viết, họ rất nản và lại tham gia vào diễn đàn. Để ở đó họ có được một tập thể và từ đó khích lệ họ viết tiếp.

Từ khía cạnh trên cho thấy, ở Việt Nam đang để ngỏ một cơ hội rất lớn cho những webmaster thích solo. Dường như đây là cánh đồng phì nhiêu chưa được khai phá. Có quá nhiều chủ đề để khai thác, có quá nhiều lĩnh vực còn thiếu sự tập trung chuyên sâu còn quá nhiều những mảng đề tài còn bỏ ngỏ.

Kết luận:

Ở bài này tôi không có ý định đả kích những trang web thiên về diễn đàn, mà tôi chỉ đơn giản chỉ ra rằng còn đó những chủ đề, những khoảng trống cho các webmaster muốn tìm cho mình một chủ đề để làm web. Thế mạnh của các bạn sẽ là một trang web tập trung hơn về nội dung, mà ở đó người đọc muốn tìm kiếm thông tin sẽ trực quan hơn, dễ tiếp nhận hơn và tiện lợi hơn.

Để tiên phong khai phá những chỗ còn hoang sơ không hề đơn giản, nhưng đã qua được bước đầu, thì những cánh đồng phì nhiêu đó sẽ là nơi những hạt giống bạn cất công reo rắc sinh sôi nảy nở. Một mùa thu hoạch bội thu sẽ là chắc chắn!