Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

6 tuyệt chiêu bán hàng qua mạng hiệu quả

Bán hàng qua mạng hay bán hàng online đã trở nên rất phổ biến ở nước ta trong vài năm trở lại đây. Trước đây, chỉ những doanh nghiệp có website bán hàng mới có thể kinh doanh trên lĩnh vực này ( vì giá thiết kế web bán hàng trước đây khá cao). Với sự phát triển của mạng xã hội Facebook và các bộ máy tìm kiếm như google, yahoo, bing, giờ đây bán hàng qua mạng không còn là miếng bánh dành cho doanh nghiệp mà dành cho tất cả mọi người. Chỉ cần bạn có hàng để bán, có một website (giá thiết kế web ngày nay rẻ hơn xưa rất nhiều) và tài khoản trên mạng xã hội, các forum rao vặt,…. là bạn có thể tung hoành thoải mái. Chính điều đó đã làm cho thị trường bán hàng qua mạng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vậy để gian hàng online hay website bán hàng của bạn nổi bật hơn người khác cần phải sử dụng những “tuyệt chiêu” nào ?

Sản phẩm phải đi kèm với hình ảnh

Nếu bạn bán hàng qua mạng mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Và nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì chẳng khác nào lừa dối khách hàng. Chính vì vậy hình ảnh sản phẩm là điều tối quan trọng. Không những phải có hình ảnh mà còn phải kèm theo lời giải thích rõ ràng, miêu tả sản phẩm thật cụ thể, thật chi tiết



Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình, vì như vậy sẽ tạo nên sự chân thật nhất về sản phẩm của mình. Có thể chụp sản phẩm, hộp đựng sản phẩm, nơi sản xuất sản phẩm,…Nếu bạn không có thời gian để làm việc này, và muốn copy hình ảnh thì Wego khuyên bạn nên lên những trang web nước ngoài để lấy hình ảnh về. Tuyệt đối không lấy hình ảnh đã đính thương hiệu của website khác, nếu bạn không muốn quảng cáo miễn phí cho họ

+ Giá sản phẩm

Theo dõi thị trường, bán giá tốt nhất có thể. Wego đưa ra 2 trường hợp về giá để bạn tham khảo

Nếu giá của bạn thấp hơn giá thị trường. Đây là một lợi thế, cần phát huy điểm mạnh này. So sánh giá của bạn với các nơi khác, nêu ra lý do vì sao giá của bạn rẻ hơn. Ví dụ, nếu bạn đang bán quần áo thì phải đưa ra những lý do như sau để thuyết phục khách hàng: bạn bán hàng online nên không tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân công, nguồn hàng của bạn lấy từ người quen,….Nếu bạn đưa ra những lý do này, khách hàng sẽ yên tâm và vui vẻ đến với cửa hàng của bạn 
Nếu giá của bạn cao hơn thị trường. Điều này bạn phải khéo léo với khách hàng, phải cho họ lý do để chọn sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của đối thủ. Trở lại việc bán quần áo ở trên, bạn có thể lấy lý do là quần áo của bạn được nhập khẩu từ nước ngoài, chất liệu tốt hơn, sản phẩm có bảo hành,…

Nói tóm lại dù giá thành của bạn như thế nào ? Hãy cho khách hàng một lý do để họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của ai khác
 + Thái độ khi tiếp xúc với khách hàng
 Việc giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu là bằng điện thoại hoặc chat trên yahoo, facebook, skype,…Do đó khách hàng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện của bạn. Lợi thế cho bạn nào có giọng nói dễ thương, ngọt ngào. Các doanh nghiệp bán hàng qua mạng luôn sở hữu những giọng nói ngọt ngào như vậy. Nếu không tin, hãy gọi điện thoại cho bất cứ trang thương mại điện tử nào trên thị trường xem
 Thái độ mềm mỏng nhưng quyết đoán trong vấn đề thương lượng giá cả chỉ đóng một phần nhỏ trong việc bán hàng qua mạng thành công. Mấu chốt ở đây là bạn phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu khi “chat” với khách hàng. Nếu bạn không muốn những dòng “chat” ấy xuất hiện trên các forum rao vặt lớn để nói xấu về cửa hàng bạn. Thoải mái với khách hàng dù họ “hỏi rất nhiều” nhưng không mua. Hãy yên tâm nếu họ có ý định mua hàng thì cửa hàng bạn sẽ là nơi đầu tiên họ đến
 + Trung thực khi bán hàng qua mạng
 Wego xin nhấn mạnh điều này, trên thực tế đã có rất nhiều cửa hàng online đóng cửa vì thiếu trung thực. Hãy nhìn những cửa hàng chuyên về “deal” đầy rẫy trên mạng (không nói đến những công ty “deal” uy tín). Nhìn trên website thì lung linh đến khi nhận hàng thì khách hàng chỉ có cách ngậm ngùi trả hàng và lấy tiền lại (điều này không hề dễ dàng)
 Rao hàng trên mạng cần phải có tính trung thực, khách hàng rất mẫn cảm với những từ như “đẹp tuyệt vời”, “tốt nhất”, “rẻ nhất”. Có thể bạn lừa họ được một lần nhưng bảo đảm với bạn đây cũng là lần cuối cùng. Vậy rao như thế nào ? Có thế nào thì rao thế ấy. Ví dụ như: điện thoại bị trầy do rớt xuống đất nên rẻ, quần áo mặc không vừa chỉ vừa mặc 3 hoặc 4 lần vẫn còn tốt,… những lời rao kèm với sản phẩm sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng hơn những lời rao “có cánh”
+ Cách thức liên hệ với người bán
 Nếu là doanh nghiệp bán hàng qua mạng, cần có địa chỉ công ty rõ ràng, nếu thay đổi địa chỉ phải công bố trên website hay gửi mail đến các khách hàng thân thiết. Sẽ tốt hơn nếu như việc bán hàng qua mạngmà địa chỉ là nhà riêng. Chính điều này sẽ gia tăng lòng tin của khách hàng lên gấp nhiều lần
+ Hàng không tốt là hàng không có bảo hành
 Đó là ý niệm lâu đời trong tư tưởng của mỗi người. Bất cứ hàng hóa nào cũng phải có bảo hành, bán hàng qua mạng càng cần thiết hơn. Trừ những trường hợp mua gian, bán lận thì không cần thiết. Việc bảo hành sản phẩm chính là điểm sáng phân biệt giữa sản phẩm của bạn cùng với những cửa hàng khác. Thực tế cho thấy, sản phẩm cùng giá tiền, chất lượng như nhau, 1 bên bảo hành 1 năm, bên kia chỉ bảo hành 6 tháng, nếu là bạn, bạn chọn bên nào ?